หัวข้อข่าว : ทำความรู้จักเพชร ความสวยงามอันทรงคุณค่า  (อ่านแล้ว 6809)

ทำความรู้จักเพชร ความสวยงามอันทรงคุณค่า

 

เพชร (Diamond) จัดเป็นอัญมณีในรูปแบบหนึ่งของคาร์บอน เป็นแร่ธาตุที่มีความแข็งมากที่สุด มีค่าความแข็งเท่ากับ 10 สามารถที่จะทำให้แร่ที่อ่อนกว่าเป็นรอยได้ถ้าโดนสัมผัส เพชรมีอยู่หลากหลายสี สามารถพบได้ทั่วโลก ส่วนใหญ่ค้นพบมากที่สุดในประเทศบราซิลและแอฟริกาใต้ เพชรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะเป็นสีขาวบริสุทธิ์ ส่วนสีอื่นๆนั้นก็จะประกอบได้สีฟ้า สีเขียว สีชมพู สีส้ม ที่มีราคาสูงและหายากมาก

 

เพชรเป็นสัญลักษณ์ของความสวยงามที่มีคุณค่าและทรงพลัง มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษที่แปลงมาจากรากศัพท์ว่า ADAMAS ที่แปลว่า ผู้ชนะ เป็นตัวแทนแห่งความแข็งแกร่ง ความงาม และสามารถเอาชนะแร่ธาตุทุกอย่างบนโลกใบนี้ได้นั่นเอง รูปทรงของเพชรนั้นจะขึ้นอยู่กับแหล่งที่ถูกค้นพบ เพชรที่ยังไม่ได้ทำการเจียระไนจะมีลักษณะรูปร่างที่เป็นผลึกดูคล้ายกับพีระมิด เพชรมีความวาวและโดดเด่นเฉพาะตัว สามารถที่จะแยกออกจากอัญมณีและแร่ธาตุอื่นๆได้ง่ายมากขึ้น

ประเภทของเพชร

เพชรแยกออกเป็นหลากหลายประเภท โดยสามารถจำแนกได้ดังต่อไปนี้ คือ

1.เพชรธรรมชาติ (Natural Diamond)

เป็นเพชรแท้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากใต้ชั้นเปลือกโลกที่มีความร้อนและแรงดันที่สูงมาก เป็นการรวมตัวของคาร์บอนที่หล่อหลอมจนกลายเป็นเพชร และนำขึ้นมาเจียระไนจัดทำเครื่องประดับต่างๆภายใต้ราคากลางที่มีการควบคุม

2.เพชรสังเคราะห์ (Synthetic Diamon)

เพชรสังเคราะห์ เป็นเพชรที่รูปร่างและคุณสมบัติที่เหมือนเพชรแท้หรือเพชรธรรมชาติทุกอย่างแต่เป็นเพชรที่ได้สังเคราะห์ขึ้นจากในห้องแล็บ โดยในหลักการความดันและความร้อนที่สูงอย่างมหาศาลจนกลายเป็นเพชรสังเคราะห์ที่เหมือนเพชรแท้ มีต้นทุนที่ค่อนข้างสูงพร้อมทั้งราคาที่แตกต่างกันไป

3.เพชรเทียม(Diamond Simulant)

เพชรเทียม จัดเป็นเพชรที่สร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบเพชรแท้หรือเพชรธรรมชาติ มีรูปลักษณะที่ดูคล้ายคลึงแต่มีคุณสมบัติที่ไม่ใช่เพชร อาทิเช่น เพชรรัสเซีย เป็นต้น โดยเพชรเหล่านี้จะมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำมีราคาที่ถูกกว่าเพชรจริง มีลักษณะที่คล้ายกับเพชรแท้จนแยกไม่ออกไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่ง สี และความวาว

การดูแลรักษาเพชร

เนื่องจากเพชรมีความแข็งแกร่งมาก เราจึงจำเป็นที่จะต้องเก็บแยกใส่กล่องหรือถุงอย่างเป็นสัดส่วน ไม่ให้หน้าเพชรเกิดการกระทบกันเพราะอาจจะทำให้มีรอยขีดข่วนได้ แต่ทั้งนี้เราไม่ได้ต้องกังวลว่าเพชรจะมีรอยใดๆถ้าหากต้องสวมใส่เป็นประจำทุกวัน พร้อมเพชรมีความแข็งระดับ 10 แข็งแรงว่าสิ่งรอบๆตัวเรานั่นเอง

และนี่ก็เป็นเรื่องราวที่เราควรรู้เกี่ยวกับ “เพชร”อัญมณีสุดล้ำค่าที่เต็มไปด้วยความแข็งแรงและสวยงามอย่างลงตัว ข้อมูลความรู้ดีๆที่จะทำให้คุณรู้จักเพชรมากยิ่งขึ้น

 

 

แหล่งรับซื้อเครื่องเพชร

 

คุณปิ๊ก

Tel : 081-2747506  

 Line : @rolex99 

กดลิ่งค์นี้เพื่อเข้า Line : @rolex99

รับซื้อเพชร

www.รับซื้อเครื่องประดับ.com

 



Posted by: admin ( 2023-01-28 12:22:28 )